chậm lại, thật chậm

Ngay khi bạn nói rằng "tôi thực hành những điều này nhằm mục đích giải thoát" thì bên trong bạn sẽ xung đột. Vì cái muốn đó, là cố ý ngăn chặn những điều đang diễn ra trong tâm trí. Và đó vẫn đang là dùng tâm trí để diệt tâm trí, và nó là điều không thể. Nhưng điều chúng ta thực sự cần, đơn giản, hãy là chính mình. Đừng chú ý đến những thứ không phải là mình: là suy nghĩ, là cảm xúc, là thân thể, là những con người xung quanh, là thế giới hình tướng này. Bất cứ sự chú ý nào vào những thứ không phải là mình đều là đang cung cấp năng lượng cho tâm trí hoạt động. 

Chúng ta lấy ví dụ, trong cuộc sống, dù thân thể này đang làm một hoạt động gì đó, hoặc nó đang chỉ đơn giản là ngồi yên, thì suy nghĩ, theo thói quen, chúng thường xuất hiện (vọng tưởng) điên đảo. Nếu ngay lập tức bạn để ý, và theo dõi dòng dịch chuyển của chúng, bạn sẽ lạc vào chúng, sẽ bị những thông điệp tốt-xấu, ý nghĩa của chúng điều khiển. Bạn sẽ trở nên lung lạc, mơ hồ, lấn cấn, mê tín, xung đột, oán hận, tham lam... Nhưng khi những dòng suy nghĩ hiện lên, và bạn chỉ đơn giản chú tâm vào sự tĩnh lặng bên trong, thật chậm nhé, thật chậm. Hãy thấy ý thức loang rộng ra và tiến sâu hơn, cố định vào bên trong. Nếu cảm thấy vẫn còn khó khăn, hãy chú ý vào khoảng không gian xung quanh quá trình hít vào-thở ra, cho đến khi bạn cũng quên mất cả hơi thở, và chỉ còn lại là chính bạn. 

Lúc này, những dòng suy nghĩ sẽ yếu dần, và vì không được cung cấp sự chú ý (vốn là thức ăn của nó), nên nó sẽ cạn kiệt cho đến chết. Đừng cố gắng triệt tiêu hay thể hiện thái độ không ưng ý với suy nghĩ. Đặc biệt với những suy nghĩ mà theo thói quen chúng ta cho rằng chúng bất thiện, hãy chậm hơn, hãy mở rộng trái tim, thoải mái hơn, thả lỏng hơn, cảm nhận lòng trắc ẩn, tình yêu chân thật ở bên trong để nỗi oán hận-theo thói quen-không hiện lên và cuốn ý thức bạn đi. Hãy tin vào chính mình!




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.