bình tĩnh

Sự kiểm soát và lảng tránh những gì đang thực sự diễn ra khiến tầm nhìn của chúng ta về chúng trở nên bị thu hẹp, vì chúng ta đang chạy theo một đường hướng khác nhằm để tránh né bức tranh toàn cảnh. Đó là lý do vì sao, khi quay vào bên trong, chúng ta thường xuyên phải đối diện với rất nhiều di chứng để lại của một quá trình dính mắc trầm trọng trước đó. Và điều tiên quyết, là phải để chúng thực sự diễn ra như chúng đang là. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ làm rõ chỗ "để chúng xảy ra như chúng đang là" là như thế nào. 

Một trận chiến tranh đang diễn ra trên màn hình vi tính nhưng màn hình vi tính không hề bị ảnh hưởng và không hề bị chi phối. Trận chiến cứ diễn ra như nó đang là, nhưng mấu chốt ở đây là, màn hình bao quát trận chiến và hoàn toàn điềm nhiên như không hề có chuyện gì xảy ra. Và thái độ của chúng ta trong sự quay vào bên trong tương tự như vậy. Điềm nhiên, tĩnh lặng, đó là một thái độ ở sâu bên trong mình, cảm nhận sự bình tĩnh trong khi cũng có thể bao quát được bức tranh toàn cảnh sống động. Điều quan trọng là chúng ta hãy bám cố định vào cái nhìn toàn cảnh, thay vì trận chiến lớn đang diễn ra bên trong nó. Như vậy, trước hết với các di chứng để lại, chúng ta phải có khả năng chịu đựng và bao quát chúng một cách nhẫn nại, hay với một lòng từ bi lớn. 

Một số người cất trữ một khối lượng lớn lòng oán hận hay từng bị tổn thương về mặt tình cảm, thì khi quay vào bên trong, họ thường xuyên phải đối mặt với sự tắc nghẽn nơi luân xa trái tim, hay phần ngực. Điều này sẽ trở nên khó chịu và nặng nề hơn khi những dư âm tình cảm hay oán hận trào về, và khiến cho tình trạng hít thở cũng phần nào khó khăn. Với trường hợp này, lời khuyên là hãy đưa sự chú tâm vào không gian bên trong nơi mà quá trình hít vào thở ra xuất phát và trở về đó. Lúc này, bạn vừa cảm nhận được sự mở rộng không gian trái tim cùng sự sống động bên trong nó. Dù một số sự khó chịu vẫn ở đó nhưng bạn rất dễ cảm nhận được sự dễ chịu, thoáng đãng và thư giãn - vốn là bản chất của bạn. Hãy ý thức vào chính ý thức bên trong, và duy trì điều đó lâu nhất có thể. 


No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.