chờ nước trong

1. Khi một tâm trí mải tìm kiếm và không kiên nhẫn thì nó luôn đầy sự nghi ngờ, mơ hồ và tham lam. Nghĩa là trong đầu họ luôn phải là một cái gì đó khác, dù thứ hoàn hảo thì đã được dâng sẵn trước mặt họ, nhưng họ vẫn không bằng lòng. Giống như khi một người chồng lấy một người vợ hiền về nhà, nhưng trong đầu anh ta vẫn không thấy thỏa mãn, vẫn muốn một cái gì đó khác, chứ không phải người đứng trước mặt mình. Anh ta vẫn cảm thấy có cái gì đó sai sai, thiếu thiếu, đầu óc anh ta vẫn khát thèm một cái gì đó khác, nhưng vẫn mơ hồ về cái gì đó là cái gì. Và thế tâm trí anh ta mải trong tình trạng kiếm tìm. Một tâm trí đầy lý trí, đầy sự hồ nghi luôn giống như một hồ nước mà bùn cặn cứ lấp lửng, chao đảo bên trong nó.

Lão Tử từng nói: “Do you have the patience to wait till your mud settles and the water is clear? Can you remain unmoving till the right action arises by itself?” Tạm dịch: Bạn có đủ kiên nhẫn để đợi chờ cho đến khi bùn lắng và nước trong. Tâm trí bạn có thể bất dịch cho đến khi hành động đúng tự khởi sinh?

Đúng vậy. Chúng ta thường quyết định chóng vội khi các ý nghĩ đan xen xuất hiện và thể hiện một cuộc chiến logic đúng-sai của nó. Nhưng quyết định đúng là khi lòng chúng ta thực sự bình yên. 

Khi tâm trí giống như bùn cặn xáo động lên, phần ô nhiễm này sẽ luôn kích động ý thức chúng ta tạo ra hành vi đi theo khuynh hướng của nó. Điều cần thiết lúc này là lắng ý thức vào bên trong để tất cả những xáo động trong tâm trí cũng đồng thời xuôi vào trong và biến mất. Nhưng phần lớn mọi người là khi tâm trí nhiều suy nghĩ, họ lại cố gắng phân tích, nghĩ ngợi thêm, và lúc này tâm trí sẽ cố gắng đóng vai một người đang giải quyết vấn đề, đang cố gắng xoay sở, hay trở nên thông minh, sàng lọc và chọn lựa lấy một ý nào đó. Nhưng hãy nhắn nhủ mình là khi tâm trí càng nhiều suy nghĩ, càng phải thấy sự nguy hiểm của việc các suy nghĩ cứ xuất hiện nhiều lên. Hãy quay vào trong, hỏi "Tôi là ai?" và các suy nghĩ biến mất. Chỉ còn lại bản chất của bạn. Từ đó hành vi đúng sẽ tự xuất hiện mà bạn không còn phải lăn tăn nghĩ ngợi gì nữa.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.