tình yêu vượt lên tất cả

Khi viết về hai từ "tình yêu", người viết không có ý ám chỉ đến tình yêu nhị nguyên (nam nữ, mẹ con, vợ chồng, cha con...) hay đại loại như vậy. Người viết muốn nói đến tình yêu phổ quát, một bản năng tận tụy thực sự mạnh mẽ, thuần khiết. Và vì sao, chúng ta - đặc biệt phụ nữ khi thực hành tâm linh đều cần cảm nhận tình yêu Thượng Đế, hay cách gọi khác mà bạn cảm thấy liên kết và gần gũi hơn: tình yêu Phật, tình yêu Chúa, tình yêu Shiva, tình yêu Bồ tát... Dù bất cứ bạn gọi nó là gì, người viết muốn ám chỉ đến một thứ tình yêu vô điều kiện tuôn chảy bên trong bạn, và sự thực hành tâm linh của những người phụ nữ thật sự rất cần điều đó. 

Trong những buổi học mà người viết thường chia sẻ, số người tham gia phần lớn là phụ nữ, và vấn đề mà phụ nữ thường mắc phải là sự oán hận, điều khiến cho tâm trí họ rất dễ nhạy cảm, dễ nóng nảy, dễ dâng trào cảm xúc, dễ sân, dễ để ý đến những tiểu tiết và tự tưởng tượng rồi tự gây ra tổn thương và khó chịu cho chính mình. Đó là một dạng ý thức hệ và ý thức bám chấp vào thân nữ yếu đuối khiến phụ nữ thường dễ vô thức phản ứng bi lụy, oán trách. Như chúng ta thấy, nguyên lý quay vào bên trong luôn là lấy mềm thắng cứng, lấy nhu thắng cương. Với sự oán hận cũng tương tự, nó phải được đối đãi bằng tình yêu, hay chúng ta có thể gọi đó là lòng trắc ẩn, từ bi. 

Tất nhiên, tình yêu, nó là "con đường" dành cho tất cả. Và với những người thường có xu hướng nhỏ nhen, ích kỷ, dễ oán trách, dễ sân, thì việc cảm nhận tình yêu Thượng Đế, cảm nhận lòng từ bi là điều cần được thực hành một cách kham nhẫn. Ví dụ, nếu bạn có một sự liên kết mạnh mẽ với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hãy niệm danh hiệu của ngài bằng sự tràn ngập tình yêu và lòng sùng kính bên trong mình. Và bạn sẽ nhận ra không phải bạn - một con người - đang sùng kính một con người khác. Mà chính vị Phật vô hình tướng bên trong bạn đang tôn ngưỡng chính vị Phật đó. 

Từ kinh nghiệm, người viết nhận ra rằng có nhiều người thực hành tâm linh nhưng không có những tiến bộ nhất định bởi vì sự thực hành đó không đến từ đam mê và tình yêu. Họ chỉ thực hành với mong muốn ích kỷ rằng sẽ triệt tiêu được điều gì đó bên trong họ, hay để thoát được những gì đó đang diễn ra tiêu cực bên trong. Họ tỏ ra khó chịu với sự khó chịu. Nhưng sự quay vào bên trong, có thể bằng cách nào khác, ngoài sự từ bi, lòng trắc ẩn, tình yêu hay một trái tim đủ rộng mở. Nếu bạn không đủ rộng mở khi quay vào bên trong, bạn làm sao đủ lắng nghe và thấu hiểu với người khác. 

Bất cứ lúc nào khó chịu ở bên trong, bạn thường tìm một phương án hay một liều thuốc nào đó nhằm giảm đau. Bạn đã không đủ tình yêu, không đủ sự cảm thông, không đủ sự bao dung, không tin vào khả năng dung chứa bất tận của mình, thì sự quay vào bên trong không thể nào có thể trọn vẹn, dứt khoát, và vững vàng. Bất cứ những gì mà bạn làm hằng ngày, hãy làm nó bằng cả tình yêu. Quét nhà, rừa bát, dọn nhà vệ sinh, làm việc, nói chuyện, lắng nghe, chăm sóc ai đó... Bất kể việc gì, hãy làm nó bằng cả tình yêu bên trong, thay vì làm việc này cho nhanh để đến việc khác. Việc cảm nhận tình yêu đó chính là sự tĩnh lặng, là thiền, là trí tuệ, là Phật tánh, là Thượng Đế. Nhưng theo thói quen, bất kể việc gì chúng ta làm, chúng ta dường như chỉ đang cố cho qua chuyện, đang thu gom, nhặt nhạnh, đang đi thỏa mãn đam mê vị kỷ. 

Chúng ta thường vạch ra cho mình một giai đoạn nào đó là đạt mục tiêu này, cố cho nhanh, để đi đến một giai đoạn khác với một mục tiêu khác. Nó ăn sâu trong tiềm thức của chúng ta. Nhưng tình yêu vượt lên giai đoạn, nó luôn tồn tại và chỉ cần bạn chú tâm vào tính từ bi và lòng trắc ẩn đó trong tất cả mọi việc. Con người, với một thói quen cố hữu, thường có cái nhìn rất khó chịu với nỗi đau, với sự thống khổ, với suy nghĩ tiêu cực. Nhưng sự thực hành tình yêu là hãy nhìn tất cả bằng sự từ tâm.  Hay bao quát tất cả bằng tình yêu. Đặc biệt, với phụ nữ, khi nảy sinh sự khó chịu với ai đó, với đối tượng nào, hãy lắng vào bên trong và cảm nhận tình yêu, cảm nhận sự từ bi, và sự cảm thông, thay vì lấn cấn với sự khó chịu và những suy nghĩ hướng về đối tượng. Trong sự thực hành tâm linh, tình yêu chiến thắng tất cả. Không có tình yêu, không cảm nhận sâu sắc lòng trắc ẩn và sự cảm thông, bạn sẽ không thể tiến sâu hơn vào cội nguồn thuần khiết bất tận bên trong mình.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.