hiện hữu sống động

Những cơn mưa đêm rỉ rả và đôi khi xối xả nhưng mỗi sáng mai thức dậy, bầu trời lại rất trong xanh, màu nắng tươi mới, và cả những cơn gió nhẹ nhàng thoảng qua, mát rượi. Mùi rừng, tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von... tất cả thật thanh trong, tinh khôi và tràn đầy sức sống. Khi bình minh hé rạng, đôi tay mở tung hai lối cửa ra vào. Đám cỏ dại mọc cao lên tới khoảng hơn hai mét vẫn còn lấm chấm những hạt mưa. Lối suối chảy dưới chân nhà đã không còn thấy nước bởi cỏ mọc rất um tùm. Ngôi nhà được dựng cao hơn mặt đất. Một lối kiến trúc giản đơn, nên người viết đã tận dụng các chất liệu như bìa carton, những tấm vải lớn, túi bóng, và keo nến để bịt kín tất cả mọi chỗ hở còn sót lại vì những cơn gió, sương lẫn mưa có thể dễ dàng tạt vào nhà. Những tấm bìa carton được vẽ lên đó nhiều thứ như rừng, hoa lá, Phật... khiến tổng thể ngôi nhà trở nên sống động và thú vị hơn. Một số bài viết tĩnh lặng cũng được viết tay lên những giấy A4 trắng và dày, và dán lên một số góc. Và bây giờ, ngôi nhà trở thành một mái ấm tinh thần thanh bình và nhẹ nhàng. 

Dù sự thực hành của bạn đến đâu, tâm trí luôn cần sự nhắc nhở mọi lúc mọi nơi về sự tĩnh lặng. Nó cần phải được thuyết phục rằng không gian ý thức tĩnh lặng là chân thật và là sự hỗ trợ tốt nhất cho tất cả mọi thứ cùng biểu lộ. Và thế, nó sẽ không còn toan tính về "cái tôi cá nhân" cần làm gì để giúp ai đó, để giúp mình. Chỉ cần tâm trí tĩnh lặng, nó thực sự là đủ cho sự cứu rỗi thế gian này. 

Đợt di chuyển vừa rồi, người viết có duyên với một số câu chuyện của thiền sư Yantra Amaro, với hàng loạt kiếp nạn khó tin nổi diễn ra chỉ trong một kiếp sống. Nhưng khi mọi thứ đến, nếu tâm trí bạn đã có một sự thực hành tĩnh lặng nhuần nhuyễn, nó vẫn sẽ dễ dàng đón nhận mà không có chút chống đối. Như vậy, ngoại cảnh thực sự không phải là vấn đề, mà chính những ngoan cố trong tâm trí chúng ta: suy nghĩ, lo sợ, tưởng tượng, tham muốn, luyến ái... mới tạo ra vô vàn vấn đề cho đời sống. Với hai lần ngồi tù, ngài thấy ở trong đó, sự thực hành tĩnh lặng của ngài thậm chí còn tốt hơn, cơ thể được rèn luyện sức khỏe nhiều hơn, thay vì ở bên ngoài, đôi khi ngài mải lo toan cho sự tu tập của người này, người khác hay thậm chí là theo cái bản ngã vi tế tham vọng hỗ trợ nhiều người. 

Đời sống là dòng chảy trù phú đột ngột, và cái đầu phải thực sự yên trong hiện tại, thay vì nghĩ rằng điều gì đó rủi ro có thể xảy đến trong tương lai, hay ám ảnh vào một quá khứ để tưởng tượng một nguy hiểm nào đó đang rình rập mình dựa trên cái dữ liệu do tâm trí ám vào đó. Bạn phải có khả năng tự nhắc nhở, tự thuyết phục tâm trí lắng vào và cảm nhận hiện hữu đầy sống động này. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.