không còn kiếm tìm sự thấu hiểu

Có một hấp lực dẫn con người này về sống vùng đất Tây Nguyên, dù những năm tháng xưa cũ sống ở đất Bắc ngắn ngủi và thi thoảng có ý định ghé thăm lại lần nữa nhưng đều bị hoãn hủy. Trời đất luôn có đường hướng riêng cho mỗi thân mạng, và thái độ bên trong chúng ta là làm sao để thấy dòng nước đó rẽ hướng như chúng đang là, và thật là chuẩn xác, hoàn hảo. Như cái cách mà có những dòng sông, có những thác đổ và có dòng suối nhỏ, suối to, tất cả đều là nước chảy, nhưng cái cách thức của chúng thật là khác nhau, thật là phong phú biết bao nhiêu. Và cần tĩnh lại, chậm lắng, mà sáng rõ bản chất của chúng cũng đều là nước mà thực thì có thể tách ra được đâu mà ngó nghiêng, sân si, so đo toan tính được hơn, thua thiệt. 

Dù bạn sống ở đâu, xã hội trao cho bạn thân phận gì, con người này nhỏ hay lớn, cao hay thấp, đen hay trắng thì đó cũng chỉ là vẻ bề ngoài. Con người trong xã hội ngày nay quá bon chen theo đuổi hay uốn nắn sửa sang phần bề nổi, mà lười biếng không tĩnh tâm-nhận thức mà thấu suốt phần nền tảng. Từ đô thị lớn rồi về buôn-làng sinh sống ven rừng, ở đâu còn con người thì ở đó còn ý kiến riêng tư, đều còn sự soi mói về phần nổi, về cách bạn sống - bạn làm - bạn đi đâu - bạn chơi với ai... Ở những cuộc nói chuyện dài lê thê, luôn là nói về hình ảnh người này hay người khác. Vậy thì, bạn không bao giờ có thể tìm kiếm được sự thấu hiểu của người ngoài, thậm chí những người rất thân với bạn. Vì chỉ cần bạn làm một điều gì trái ý với họ, hay sự biểu lộ của bạn có gì đó khiến họ nghi hoặc - lấn cấn, họ sẽ luôn ôm giữ thành kiến với bạn - như một tảng đá nặng trịch không dễ dàng di dịch trong lòng mình. 

Khi nhận thức bên trong bạn trở nên độc lập, bạn không tìm kiếm sự thấu hiểu thêm một lần nào nữa. Và bên trong bạn sẽ nhận ra, khi không còn tìm sự thấu hiểu, bạn rất mạnh mẽ, bạn tự tại được. Một số các khuynh hướng thói quen như bị tổn thương, bị đau lòng có thể xuất hiện và kéo bạn đi một chút, nhưng khi ý thức cố định sống động - mọi bão lòng tự đứt, tự tan biến và hòa hoàn toàn vào không gian vô hình tướng chân thực. 

Phần khó khăn lớn nhất của chúng ta là việc nuôi dưỡng một hình ảnh về chính mình đã quá thâm sâu trong tiềm thức, và khi bất cứ điều gì - khiến bạn có cảm tưởng - hình ảnh chính mình bị chi phối, bên trong bạn sẽ rất sợ hãi. Nhưng cái hình ảnh mà bản ngã ảo tưởng về chúng ta, vốn dĩ chỉ là những ảo tưởng xếp chồng lên nhau, bấu víu vào nhau nhưng chúng lại không có chỗ đứng vững vàng. Một khi bạn - ý thức vững vàng, thì chúng cùng nhau bị sụp đổ vào sự vững vàng đó. 

Hãy cảm nhận!




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.