một mình

Người viết đã gặp nhiều người khi mà sự quay vào bên trong của họ trở nên mạnh mẽ, họ thường có khuynh hướng muốn một mình. Bởi bản thân cũng như vậy, có nghĩa rằng dù thân thể này bệnh tật, dù những bất trắc cuộc sống xảy đến, bên trong tâm hồn vẫn thoải mái với sự một mình, và không bao giờ bi lụy, không bao giờ yếu đuối. 

Với những người phụ nữ, họ cần học cách tự độc lập để giải thoát khỏi suy nghĩ rằng mình cần một bờ vai vững chãi. Nói điều đó không có nghĩa rằng họ phải gồng mình lên, mà họ cần giải phóng khỏi niềm tin sai lầm rằng mình là phái yếu. Phụ nữ thường dễ nhạy cảm, thường dễ tủi thân, khi sự chìm đắm vào cảm xúc kích hoạt những huyễn hoặc đã trở thành một thói quen bên trong họ. Họ thường muốn có những đặc cách của phái yếu như người đàn ông... cần chăm sóc họ, chiều chuộng họ, phải đặt họ là ưu tiên trong mối quan hệ tình cảm, và bằng cách đó, phụ nữ thường dễ sân, dễ đẩy mình vào thế bi lụy, vì cuộc sống không bao giờ được thiết lập để thỏa mãn sự ham muốn vị kỷ đó. 
 
Suốt những năm tháng một mình, có một sự cảm nhận sâu sắc rằng chỉ cần tâm trí có thể yên, có thể cố định vào bên trong, thì mọi sự huyễn hoặc, mọi suy nghĩ trào dâng khi rơi vào hoàn cảnh khó sẽ không xuất hiện. Và lúc này, con người ta sẽ cảm nhận một nội tâm điềm tĩnh, mạnh mẽ và phóng khoáng thay vì chìm đắm trong một vở kịch mình là nạn nhân, hay mình thật đáng thương. Tất cả mọi cảm xúc trào dâng chỉ đến từ màn kịch tâm trí, đừng tìm kiếm sự thỏa mãn ở đó, hãy tỉnh táo lắng cái nhìn vào bên trong, cảm nhận sự thả lỏng vốn dĩ là sức mạnh cực kỳ lớn lao. 

Hãy tận dụng sự một mình, trong trường hợp vũ trụ đang ban cho bạn phần thưởng đó, để lắng sâu vào bên trong, để không rơi vào sự than vãn, vào sự kể lể, vào sự huyễn hoặc mình là nạn nhân. Một trong những bài học quan trọng nhất của sự tu tập là đừng than vãn. Khi dính mắc vào hình ảnh mình là phái yếu, chúng ta thường than thở với người khác nhằm có thể gặt hái chút an ủi, động viên hay chú ý từ họ. Nhưng sức mạnh nội tại chỉ có thể được kinh nghiệm khi chúng ta ý thức trực tiếp thực tại thuần khiết, chứ không phải là một sự tìm cầu an ổn thỏa mãn chốc lát từ tâm trí. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.