sự tự tại-lãnh đạm

Cái cảm giác khi bạn không còn để tâm việc ai đó nói gì hay hiểu như thế nào đó về mình thật sự thú vị. "Nhân sinh như kịch", toàn bộ mọi lời nói-hành vi thế gian đều là kịch bản do người đạo diễn mang tên Tâm Trí vẽ vời ra. Người đạo diễn Tâm trí này tự phân vai, tự tạo cảm xúc cho vai diễn rồi cũng tự nghĩ đường lối giải thoát, xử lý vấn đề, hay tự đưa vào bế tắc, ngõ cụt. Mọi kịch bản cao trào, bi lụy, hạnh phúc, đau khổ đều một mình Tâm Trí dựng nên. Khi bạn bắt đầu hô to: kể từ nay tôi không diễn nữa, bạn một bước chắc nịch tự do khỏi mọi vở kịch. 

Nhưng có vẻ như tâm trí luôn có thói quen trong việc dàn dựng chuỗi kịch bản phức tạp, và giờ tôi im lặng, mặc cho nó thỏa sức nhưng nó không thể thỏa sức được vì nó không lôi kéo được người xem, là tôi. Tôi không xem, nó tan biến. "Người tản, kịch tàn". 

Bầu trời nơi đây đã bước vào thu thật rồi. Những vạt nắng vàng ấm áp sải chỗ ngồi mênh mông lên những hàng cây, vạt cỏ xanh mơn mởn. Những đám mây trắng bồng bềnh, rồi nhường chỗ cho khoảng trời xanh thăm thẳm vun vút bất tận.Trước cánh cửa ra vào ngôi nhà, người viết quan sát được chiếc máy bay qua lại đều đặn sớm và chiều nhiều lần. Nó dạt những đám mây trắng theo một đường dài.

Ngồi ở cánh cửa nhìn ra những bụi hoa xuyến chi và học cách sống không dựng kịch bản trong đầu của nó. Đôi khi, bên trong con người này thật ngốc nghếch, và cuộc sống ngày nay, xã hội tinh vi tính toán bao nhiêu thì sự "ngốc nghếch" dường như có lợi bấy nhiêu, trong trường hợp bạn không đua đòi theo hoàn cảnh giàu có, bạn không muốn bon chen nữa. 

Người ta thực sự dễ dàng thích nghi với nghèo như cái cách gia đình người viết đã từng, ông cha tổ tiên cũng thế và họ sống tốt. Cái chúng ta sợ là hình ảnh nghèo nàn mà tâm trí không muốn. Tâm trí run sợ trước mọi rủi ro do chính nó vẽ vời ra. Nhưng nếu rơi vào nghèo thật, bạn cũng sẽ phải sống, và nếu thích nghi không than phiền, bạn thực sự rất mạnh. 

Hãy mạnh về nội tâm chứ không phải là đeo đuổi những thứ phô trương bên ngoài mà trái tim thì yếu đuối.





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.