tỉnh giác

1. Sự tiến bộ tâm linh được thể hiện ở mối quan tâm thực sự bên trong bạn và cách bạn dành toàn bộ thời gian cho mối quan tâm đó. Nếu mối quan tâm của bạn hướng về sự dính mắc, bạn sẽ luôn bị ấn tượng bởi chúng và khiến tiềm thức bạn càng bị ấn tượng mình là một cá nhân đang mắc nhiều sai lầm. Nếu mối quan tâm bên trong bạn là ý thức thuần khiết và rỗng lặng, bạn sẽ luôn là thái độ rộng mở trong veo ngay cả khi khối khổ tâm hay thói quen tâm trí vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Có nghĩa, khi ý thức tĩnh lặng thì toàn bộ tầm nhìn của bạn sẽ không còn khởi lên ý niệm-xúc cảm về tiến trình, không còn đeo bám tiến trình. Nó chỉ còn là không gian nhận biết tĩnh lặng. Như vậy, trong "kinh nghiệm" ý thức của người viết, hãy tập trung hoàn toàn vào ý thức thuần túy - vào nguồn, hơn là những gì nảy sinh bên trong nó. Khi ý thức nguồn, là ý thức tất cả. Bạn sẽ nhìn ra được nguyên lý hoạt động của tâm trí. Còn khi quan tâm đến các tiến trình, bạn luôn ấn tượng mình là một cá nhân đang bị ô nhiễm, và không thể bao quát được tất cả. Và thế, sự hiểu biết vẫn chỉ là một góc nhìn đầy giới hạn và méo mó về bản chất thực của chính mình. 

2. Nếu bạn khởi sinh sự quan tâm đến dính mắc, hãy hỏi "Ai đang dính mắc", và "người dính mắc" sẽ biến mất. Vì, "người dính mắc" là ảo, nó là một dạng ảo tưởng về việc "tôi là một cá nhân đang bị ràng buộc bởi thế giới". Nhưng nó chỉ đơn giản là những ý nghĩ tạo ấn tượng về cái tôi ảo tưởng. 

3. Ý thức-cảm nhận cần tỉnh giác và bao quát, còn không nó sẽ bị nhấn chìm bởi khối khổ tâm hay những thói quen tâm trí ngoan cố. 

4. Nếu tâm trí bạn quay ra để yêu-thích-hưởng thụ sự thoải mái, tiện nghi, hạnh phúc...; thì khi những sự khó chịu-thiếu thoải mái nảy sinh, thói quen tâm trí sẽ khởi sinh sân-hận-không bằng lòng. Như vậy, với những sự thoải mái-hạnh phúc thế gian, đừng yêu thích, đừng hướng ra hưởng thụ, thì khi đối cảnh với nó - thì bạn vẫn đủ ý thức khách quan. Có nghĩa là, ý thức chúng ta vốn có thể bao dung tất cả, nhưng bạn không bao dung được với sự khó chịu là vì bạn quá quen với sự thoải mái.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.