đừng kiểm soát

Bản ngã có nghĩa là sự đau khổ, là bi kịch. Đó là lý do vì sao, nó bám riết lấy những ý nghĩ tiêu cực và đầy kiểm soát. 

Bản ngã luôn nương theo điều kiện để biểu lộ. Điều kiện thăng, nó biểu lộ theo thăng. Điều kiện trầm, nó biểu lộ theo trầm. Bản ngã lúc nào cũng nương theo điều kiện ngoại cảnh thăng-trầm bên ngoài để biểu lộ tương ứng. Các tiến trình vốn dĩ luôn khách quan, cứ tiếp tục xảy ra theo sự thôi thúc từ trước rồi tiếp hiện tại và cứ thế kéo diễn trong tương lai... Điều bạn có thể làm để cảm nhận sự tự do là không đồng hóa vào tiến trình. 

Các ý muốn chủ quan đang can thiệp vào tiến trình khách quan của vạn vật. Những suy nghĩ tự nảy sinh trong đầu bạn đang diễn ra một cách khách quan, và chúng không mang tính cá nhân. Suy nghĩ là suy nghĩ. Cho đến khi có một ý muốn từ tâm trí cố gắng can thiệp chủ quan vào những suy nghĩ đang diễn ra, gây sự chèn ép lên tiến trình. Bản ngã có nghĩa là một cái tôi đang gây sức ép/kiểm soát lên đối tượng nào đó nhằm hoàn thành một ước muốn chủ quan. Thế giới này là đối tượng của bản ngã, và bản ngã đang gây sức ép lên thế giới hình tướng này theo nhiều cách khác nhau. Nhưng vốn dĩ, bản ngã ảo tưởng về sức mạnh của nó, vì nó không thể kiểm soát mãi mọi thứ được. Thậm chí, những thứ mà nó kiểm soát vốn dĩ không đi theo ý muốn của nó. Như cái việc, khi ta kiểm soát cảm xúc hay suy nghĩ, thì chính cảm xúc và suy nghĩ không thể đi theo sự kiểm soát đó mãi. Với lại, sự kiểm soát là hạn chế, vì nó mất năng lượng, và tâm trí thì không thể hoạt động tốt khi nó bị mất năng lượng quá nhiều. Và thế, sẽ có những lúc bạn không thể kiểm soát, và mọi thứ bị kìm lại, bị kiểm soát trước đó sẽ chảy, chảy và chảy. Vậy thì, bây giờ chúng ta hãy đặt câu hỏi? Vậy thì ngay từ ban đầu, sự kiểm soát chủ quan này thực sự rất có hại. Nó giống như xây dựng một rào cản với một dòng nước chảy. Nhưng khi dòng nước quá lớn, chảy ào ạt, nó thực sự gây ra tai họa lớn cho những thứ ở trong hoặc xung quanh dòng chảy đó. 

Như vậy, hãy thấy mọi thứ đều đang đi theo tiến trình khách quan của chúng, và điều duy nhất chúng ta có thể làm, là đừng đồng hóa vào tiến trình. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.