là một với thiên nhiên

Như cánh hoa rơi rụng và trôi theo sóng nước, những vẻ đẹp hình tướng lúc bung nở thật rực rỡ nhưng sớm héo tàn, vụt bay. Vào tinh mơ và sẩm tối, người viết thường xé những mảnh giấy từ bìa cứng để nhen lửa. Ngọn lửa bùng lên thật mạnh, rồi vồn vã tắt ngóm ngay sau đó. Bất cứ thứ gì lên đỉnh thăng hoa, thì khi úa tàn, thực sự rất đột ngột, chóng vánh, và không thể nào báo trước. 

Kể từ ngày rời phố thị phồn hoa, mới đó mà cũng đã 2 năm. Có nhiều thứ xảy ra đến nỗi có một cảm giác rằng con người này vừa trải qua vài thập kỷ. Thấm đẫm những thăng trầm cuộc sống, không có nghĩa là chúng ta trở nên toan tính, cáu bẳn, đề phòng với nó nhiều hơn, mà là sự rộng lòng trái tim để có thể can đảm đối mặt, và nhìn ra ở thế giới này vốn dĩ không có gì gọi là an toàn tuyệt đối. Mọi thứ đều rất mong manh, giả tạm, nhưng chiều sâu nội tâm lại cảm nhận được vẻ đẹp lắng đọng vĩnh cửu trong đó. 

Ở gian nhà mà người viết thường ở luôn có những góc nhìn ra khoảng trời rộng thênh thang. Nhâm nhi ly trà nóng hổi, chiêm ngưỡng vị nhân gian. Những năm tháng sống trong tĩnh lặng, nó cho chúng ta một cảm nhận như thế nào là tình yêu. Tình yêu không phải dùng những đối tượng khác để thỏa mãn ham muốn vị kỷ mà ta mải theo đuổi. Nó không giận hờn, không oán trách. Yêu là tôn trọng và để cho vạn vật được tự do sinh trưởng và phát triển. Tình yêu luôn thầm lặng. Tình yêu không phải nỗi nhớ, không suy tư, không buồn phiền. Nếu yêu mà buồn phiền, là bởi sự ham muốn vị kỷ bên trong bạn không được thỏa mãn. Nhưng khi không còn ham muốn, tình yêu đó là thực, là trong-thuần.

Trên cung đường này, có một lối đi vào rừng, mà ở đó người viết hoàn toàn cô độc, vừa thân thể vừa tinh thần. Những cây cao cây thấp mọc thật san sát nhau, nhưng chẳng hề mang đến cảm giác ngột ngạt, thậm chí còn rất sảng khoái, mát mẻ, tuyệt diệu. Ánh nắng ban mai lọt qua kẽ lá, đan dệt những tia sáng ấm áp tràn đầy sức sống. Một thân gỗ mục, nằm ven lối đi, làm chỗ ngồi cho người viết. Việc bắt đầu một buổi sáng thường như vậy. Khi tâm hồn này thấm đẫm, hòa nhập là một với tự nhiên.


 

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.