sẵn sàng cho sự tiến hóa nhận thức

Một niềm đam mê khám phá bản chất thật của chính mình sẽ xóa tan đi rất nhiều những niềm tin sai lầm về "mình là ai đó, và mình đang như thế nào đó". Khi quay về bên trong, nhiều người như thể đang vật lộn với chính những khổ tâm, hay tham, sân, si quấy nhiễu họ. Nhưng các cuộc chiến chỉ diễn ra khi có sự hiểu nhầm, khi có sự thù hằn và ghét bỏ. Nếu bạn đã biết bản chất của mình là trong lành, thì bạn sẽ đầu hàng và không tạo ra bất cứ một cuộc chiến với bất cứ đối tượng nào nữa. 

Tham, sân hay si chỉ là tạm bợ, chúng không phải là bạn. Đừng lầm tưởng chúng là bạn, mà tạo ra một sự thù ghét ảo tưởng trong lòng mình. 

Trong kinh nghiệm của người viết, sự lắng nghe trong sáng phá vỡ tư duy cố hữu; sự cảm nhận thuần khiết phá vỡ khuôn mẫu đạo đức; thái độ mỉm cười ''không vấn đề gì'' phá vỡ thói quen nghiêm trọng hóa vấn đề của tâm trí; và niềm say mê tìm hiểu chính mình phá vỡ thói quen tâm trí hưởng ngoại si mê hưởng thụ những đối tưởng ảo ảnh thế gian. 

Có thể nó sẽ rất khó khăn trong giai đoạn đầu, thậm chí ngay cả những người đã dành rất nhiều nỗ lực tu tập, cũng sẽ gặp nhiều cạm bẫy vi tế của tâm trí. Nhưng như nhấn mạnh, một thái độ rộng mở-bao dung-nhẫn nại sẽ giúp bạn đến cùng. 

Thế giới hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, và để kinh nghiệm sự không biến đổi (vô hình tướng), bạn phải có một sự sẵn sàng rất lớn cho mọi biến đổi vốn là bản chất của thế gian, bao gồm cả thân thể này, đang trên tiến trình hoại diệt. Vì bản ngã rất sợ sự hoại diệt nên phần chấp ngã sẽ diễn ra khi quay vào bên trong, tức nó sẽ cố bám riết lấy thân thể, lấy tham-sân và si. Vì đó là con đường cho ảo tưởng tồn tại của nó. 

Ý thức tĩnh lặng (vô hình tướng) sẽ bao quát lấy tiềm thức, trổ ra những nghiệp quả tương ứng với khả năng tiến hóa tâm linh bên trong bạn. Vì các thử thách có khả năng kích hoạt nhận thức nguồn mạnh nhất.  Nếu bạn tận dụng hoàn toàn mọi thứ cho mục đích hướng nội, một sự tự do tinh thần sẽ bao chiếm toàn bộ con người bạn. Nếu bạn chấp ngã, chống đối, bạn vẫn sẽ ảo tưởng mình là một cá nhân và đang phải chiến đấu với rất nhiều thử thách ở trong thế giới này. 

Như vậy, tất cả đều phụ thuộc vào thái độ bên trong bạn!



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.