chọn ý nghĩ cao đẹp

Chúng ta tự làm khổ chính mình với những suy nghĩ tiêu cực, và rồi chúng ta tự hỏi làm sao để có thể thoát ra điều đó. Thật ra, đau khổ đến từ một tầm nhìn hạn hẹp và tiêu cực. Như vậy, khi tâm trí không còn suy nghĩ tiêu cực, không còn xét đoán chủ quan, không còn phán xét nhỏ mọn, nó đã tự giải phóng chính nó. 

Giáo dục đã dạy cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta sinh là ác (nhân chi sơ tính bổn ác), là tội lỗi (tôn giáo đã dạy vậy), là chất đầy tham-sân-si (cũng là tôn giáo)... Nhưng hãy thử thay đổi tầm nhìn, rằng chúng ta sinh đã toàn vẹn, lương thiện, tràn đầy hiểu biết, lòng vị tha, tình yêu thương, sự bao dung, thông tuệ, từ bi... Thay vì nghĩ rằng mình phải sống sao cho tốt để đi lên thiên đường, thì hãy nghĩ-tin và kinh nghiệm rằng bây giờ và ở đây là thiên đường. Bạn là Thượng Đế ngay lập tức khi bạn suy nghĩ - tin - và kinh nghiệm điều đó bây giờ. Và bạn sẽ không thể là Thượng Đế cho đến khi nào bạn vẫn tin mình là nhỏ mọn, xấu xa, ích kỷ...  Hãy thay đổi suy nghĩ. Điều cần thiết, là làm ơn, hãy thay đổi suy nghĩ. 

Chúng ta có khả năng để thay đổi suy nghĩ! Bạn nhìn xem, bạn đã huấn luyện cho tâm trí tin rằng bạn đầy lòng tham, sân và si tốt như thế nào. Thì bây giờ, hãy khiến nó thực sự tin rằng bạn tràn đầy tình yêu thương, lòng trắc ẩn và trí tuệ. Vấn đề nằm ở tính kiên nhẫn, kỷ luật và hết mình mà thôi. Khi ý thức bạn chỉ còn thấm đẫm những ý nghĩ cao cả nhất, nó sẽ kinh nghiệm thật rõ ràng thuần khiết-rộng lượng-vô hạn mới là bản chất của bạn, của chúng ta. Nhưng nếu tâm trí bạn vẫn còn ngập ngụa những ý nghĩ tiêu cực, và bạn vẫn nghĩ rằng cứ để nó như thế, cứ để nó diễn ra như vậy, bạn sẽ dần tin đến gần như "hoàn toàn" tin rằng tiêu cực này là con người bạn như thế. 

Ý nghĩ là một sản phẩm sáng tạo của ý thức. Hãy dùng ý nghĩ cao cả để đánh thức ý thức cao cả. Và đó là điều mà người viết muốn ám chỉ trong bài viết này. Đừng xét đoán điều này gây ra kìm nén hay chống đối ý nghĩ khác. Nó là sự đánh thức. Hãy mở rộng lòng và thực hành đến nơi đến chốn để có thể tự hiểu ra được nguyên lý đơn giản ấy. 

Chính ý thức cao hơn bên trong chúng ta muốn chúng ta chọn những ý nghĩ cao đẹp hơn cho sự tỉnh ngộ này.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.