hòa vào tự nhiên

Nếu khu vực bạn sống có một cây xanh, hay nhiều cây xanh thì lại càng tốt, hãy ngồi ngay gốc cây, bên cạnh cây hay đi dạo dưới những tán lá cây, đơn giản là quan sát và lắng nghe. Hãy dành nhiều thì giờ cảm nhận sự im ắng là nền tảng sâu sắc và vững chãi tuôn chảy qua sự sống động của hình tướng. 

Người viết không khuyên bạn dành nhiều thì giờ để ngồi thiền, nó có thể phù hợp với một số, nhưng với phần đông số khác, nó sẽ không kích hoạt sự nhận biết tinh nhạy, thậm chí là dễ rơi vào bản ngã vi tế tìm định hay lạc vào những hư ảo mang tính đẹp đẽ của tâm tưởng. Thế giới hình tướng được tạo ra có mục đích của nó, bởi thông qua sự tương tác và va chạm với nó về mặt tâm-thân, chúng ta khám phá ra được bản chất của mình là không gian ý thức tĩnh lặng. Không gian ý thức đó im lắng, nhạy bén và tràn đầy sự tỉnh giác. Hãy thực sự để cho cơ thể này được hòa vào tự nhiên nhiều nhất có thể, và từ đó sự lắng nghe- cảm nhận bên trong bạn được kích hoạt ở chiều không gian sâu hơn, vốn không hình và không tướng.

Những đứa trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, được nghịch ngợm với bùn đất, được tận hưởng sự mát mẻ của gió, được hít hà bầu không khí trong lành, được học cha mẹ cách trồng cây, được vào rừng tìm nấm mối... sẽ trở nên cởi mở, hòa đồng hơn những đứa trẻ gần như "bị giam cầm" trong những tòa nhà. Phần lớn tất cả mọi người trong thời đại này đều dành quá nhiều thì giờ ở trong những căn phòng khép kín, và trở nên thiếu nhận thức tinh nhạy. Khi cơ thể này bị cô lập trong một môi trường nhân tạo, nó sẽ kích tâm trí trở nên bí bách, đầy sợ hãi, khó gần, dễ bốc đồng, tham lam và ích kỷ. Khi một tâm trí không đủ tỉnh giác, nó sẽ bị chìm dưới những lớp suy nghĩ và để những lớp suy nghĩ này điều khiển. Hoặc nếu ngồi thiền, sẽ tạo ra một phản ứng phụ là nỗ lực tìm định để mong có thể thoát ra khỏi được sự chật chội và tù túng này. Chúng ta luôn lo sợ rằng nếu mình không ngồi thiền đủ nhiều, thì sự giác ngộ sẽ bị trì hoãn. Đó vốn dĩ là một kết luận của lý trí khi nó muốn vạch ra một lộ trình tu tập cố định và ép chúng ta men theo đó, để đạt mục tiêu. Thế nhưng, bạn sẽ không bao giờ có thể hiểu chân tướng đằng sau toàn bộ mọi thứ nếu bạn để mình đi vào một lối sống theo kiểu cục bộ và khuôn mẫu. 

Khi nào bạn nhận ra con người này là một phần của tự nhiên, thì bạn sẽ dành nhiều thì giờ ở trong tự nhiên nhiều nhất có thể, và để cho cơ thể này được hòa nhập hoàn toàn vào nguồn của nó. Những thứ do tâm trí tạo ra đều gây nên những áp lực về mặt tinh thần lẫn thể xác, dù đó có là một tòa nhà đẹp lộng lẫy hay một kiểu chế biến món ăn làm sao cho hấp dẫn vị giác nhất. Vì hãy thử khi bạn không còn có cơ hội ở trong một tòa nhà đẹp hay thưởng thức những bữa ăn đậm vị sang chảnh, thể xác lẫn tâm trí bạn sẽ rơi vào tình trạng ủ dột, buồn chán, gắt gỏng. Nhưng nếu bạn dành thời gian đủ nhiều trong tự nhiên, hãy thực sự quan sát, lắng nghe, bạn sẽ cảm nhận được sự đủ đầy và phong phú ở trong chính sự ý thức đó. Vì mọi tìm kiếm chỉ xảy đến khi bạn thiếu đi sự ý thức về bản chất thực của chính mình. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.