tình yêu thuần khiết

Tâm trí bạn có thể bị ám ảnh vào người này hay người khác, và khi những dòng suy nghĩ về người này khơi gợi lên những cảm xúc mãnh liệt, thì bạn nhầm tưởng đó là tình yêu. Cường độ ám ảnh càng nhiều, những suy nghĩ lại càng muốn bạn tin rằng giữa bạn và họ có một kết nối không thể tách rời. Nhưng hãy thực sự nhìn thẳng vào những ám ảnh, vào những dòng suy nghĩ, và thấy rằng chúng thật sự là ảo tưởng. Khi cái nhìn càng mạnh mẽ và thậm chí tràn ngập sự cảnh giác, bạn sẽ thấy những ảo tưởng này sụp đổ như bóng ma, kéo theo đó những cảm xúc tấn công bạn vừa nãy bỗng ỉu xìu và tan biến vào không gian.  

Tâm trí chúng ta có vẻ bị ấn tượng bởi một số biểu hiện hấp dẫn nào đó ở người này hay người khác, và phản ứng đó thôi thúc niềm hy vọng có thể kết nối về mặt hình tướng với họ. Khi bạn càng để cho những ý nghĩ này điều khiển mình, bạn càng ít có khả năng ý thức độc lập, và càng ít có khả năng xây dựng những mối quan hệ lành mạnh và vững vàng. Những hấp dẫn ở người khác mà bạn ám vào thực chất cũng chỉ là một góc nhìn chủ quan của tâm trí, rằng đó là hình ảnh mà nó xây dựng về người kia, chứ không thực sự là người kia. Nhưng nếu bạn có thể nhìn người khác, từ ý thức trong sáng, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự hấp dẫn âm thầm tỏa ra từ họ, và sẵn lòng "đứng từ xa" tận hưởng, tôn trọng điều đó, thay vì xem đó là một nỗi ám ảnh tâm trí. 

Khi một người trở thành một nỗi ám ảnh bên trong bạn, bạn càng ít có khả năng để yêu thương họ cho đúng mực. Vì nỗi ám ảnh bao giờ cũng khiến bạn phải kiểm soát và giữ họ như một thú cưng trong tầm tay. Bạn không muốn họ "đi xa", bạn ghen tỵ trước những thay đổi tích cực mà bạn không lường trước được ở họ, bạn sân khi họ có vẻ đang xây dựng được những mối quan hệ hay công việc tốt... trong khi bạn thấy mình đang bị lép vế, khi họ đau khổ hay cần sự giúp đỡ thì bạn không muốn bị phiền nên biến mất... Một tâm trí bị ám ảnh không có đủ bao dung để có thể dung chứa bất cứ thay đổi nào ở đối phương. Vì thế, nó chỉ có thể tự làm khổ mình, tự tạo ra các vấn đề cho mối quan hệ, và khiến người kia cũng rơi vào phiền não. Khi đau khổ lên cao trào, bạn và họ chọn chấm dứt, đó vốn dĩ là con đường chung của phần lớn mối quan hệ tình cảm. 

Tất cả mọi nỗi ám ảnh sẽ có khả năng chấm dứt nếu bên trong bạn luôn là một cái nhìn tràn đầy ý thức tỉnh giác và trong sáng. Thứ ngăn cản sự tiến bộ tâm linh mạnh nhất chính là sự phán xét. Nó là một lực ngăn cản mọi thứ phải chảy như nó vốn đang là. Hãy để cho phần cảm xúc-ý nghĩ được như nó đang là, và đưa ý thức lắng vào trong, cảm nhận khoảng không gian bao dung mọi dòng chảy, từ đây bạn sẽ thấy các suy nghĩ tấn công sẽ có khả năng sụp đổ tốt nhất kéo theo sự sụp đổ của cảm xúc. 

Sự thấy được nguyên lý vận hành của mọi thứ dần âm thầm được nhận ra một cách sâu sắc ở bên trong bạn. Hãy quan sát lặng lẽ và tràn ngập đam mê và tình yêu. Và bạn sẽ nhận ra, tình yêu là khi vắng bóng người yêu và đối tượng được yêu. Chỉ còn là ý thức tĩnh lặng. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.